Cách nuôi cá rồng khỏe mạnh, lên màu đẹp

Cá rồng được nhiều người nuôi vì được xem là vua của các loại cá cảnh. Chúng được yêu thích bởi vẻ sang trọng và nhất là mang nhiều yếu tố phong thủy mang lại điềm lành cho gia chủ và xua đuổi tà khí,

Giá cá rồng rất cao tùy vào từng loại cá. Và đương nhiên nuôi cá rồng cũng không hề dễ dàng. Nếu không hiểu biết về đặc tính, có kỹ thuật phòng bệnh thì cá rất dễ bị chết hoặc ốm yếu.

Cùng tìm hiểu cách nuôi, cách chăm sóc cá rồng trong bài viết này nhé!

 

 

1. Thức ăn cho cá rồng

 

Thức ăn cho loại cá này cần đảm bảo tươi sống và đầy đủ chất lượng. Côn trùng thường bị sử dụng thuốc để tiêu diệt nên nếu dùng công trùng đó cho cá ăn thì bể cá của bạn sẽ bị ngộ độc đấy!

Một số loài mang vi khuẩn và cả giun sán trong cơ thể. Vì vậy hãy chắc chắn thức ăn cho cá tươi sạch và có nguồn gốc rõ ràng.

Với các nhỏ dưới 25cm thì bạn cho chúng ăn 2 tới 3 lần 1 ngày. Khi lớn hơn thì chỉ cần 1 lần 1 ngày là đủ. Tránh để thức ăn thừa trong bể sẽ gây ô nhiễm. Hãy cho chúng ăn vừa phải để chúng không cảm thấy chán ăn. Và đương nhiên phải thưởng xuyên dọn thức ăn thừa trong bể đấy!

Bạn chỉ nên mua dế và gián do người nuôi để tránh bị ngộ độc bởi thuốc diệt côn trùng. Những loại cá nhỏ như cá xiêm, cá 3 đuôi, nhái con thì phải chắc chắn rằng đã nuôi riêng được 1 tuần trước khi làm mồi cho cá rồng. Bởi vì những loại cá này chứa nhiều gian sán độ sẽ lây qua cá dễ dàng. Và quan trọng là bạn cần cho cá ăn những thức ăn có độ dinh dưỡng cao để đảm bảo sự trưởng thành.

 

 

2. Thay nước trong bể nuôi

 

Tùy theo cỡ cá mà bạn thay nước từ 1 tới 2 lần 1 tuần. 30% cho các nhỏ và 50% cho cá lớn. Việc này tùy thuộc vào số cá trong bể, thể tích nước và dung lượng của bể. Nghĩa là cứ bể nhỏ mà nhiều cá thì thay nước thường xuyên.

Loại cá này cũng rất nhạy với các hóa chất ngoại lai như Chlorine. Khi thay nước thì bạn nên pha thêm chất trừ  Chlorine và các hóa chất thuộc sắt. Tốt nhất thì bạn nên chứa nước lắng 24 giờ rồi mới mang đi thay.

Độ pH của máy thường cao hơn 7.0. Do đó theo khuyến nghị thì thay nước thì bạn nên thỉnh thoảng pha thêm “nước đen”(Black Water Extract) để làm dịu độ pH. Viejc này cũng giúp tạo môi trường thiên nhiên qun thuộc như nơi chúng sinh ra.

 

 

3. Nắp đậy bể cá như thế nào?

 

Bể nuôi cá rồng nhất định không thể thiếu nắp. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tử vong cao ở cá chính là người chơi không dùng nắp đậy bể hoặc có dùng nhưng lơ là không đậy.

Loại cá này nhảy rất cao. Ở vùng hoang dã, cá rồng thường hay săn cá loại sâu bọ trên cành cây chìa ra hồ một cách chính xác dù chúng ở cao. Nếu bạn có chừa khoảng trông trên nắp thì nên để nhỏ hơn hoặc cùng lắm là bằng đầu cá thôi.

Nếu gặp phải cá rồng to thì bạn nên lấy cục gạch đè lên nắp để tăng sức nặng. Rất nhiều chú cá rồng to đã bị tèo mà chủ không hay do nhảy ra khỏi hồ.

 

 

4. Bí quyết giúp cá Rồng lên màu đẹp

 

Mỗi khi chiêm ngưỡng những mỹ nhân ngư này màu sắc rực rỡ tự do bơi lượn trong bể cá bạn đều cảm thấy thoải mái đúng không? Do đó màu sắc có thể nói là yếu tố quan trọng nhất.

Nhưng đó chỉ là nền tảng. Bạn cần cho cá rồng sống trong 1 môi trường có nước thật tốt và thức ăn thật chất lượng vì mới đạt được tối ưu.

Muốn có nước thật tốt thì bạn nên có được hệ thống lọc nước thật tốt và thường xuyên thay nước. Mỗi ngày nên dùng vợt vớt hết chất thải ra đều đặn và kiểm tra độ pH trong nước thường xuyên. Đồng thời kiểm tra cả độ phèn, độ kiềm.

Cá Rồng rất cần carotene để phát triển đường nét cũng như màu sắc. Do đó bạn nên cho cá ăn tôm tép nguyên vỏ để màu sắc tươi hơn. Hơn nữa cho cá ăn thêm cá 3 đuôi sẽ giúp tăng khoáng chất, vitamin và chất béo cần thiết cho sự tăng trưởng của cá.

 

Xem thêm